Sản xuất thành công giống gà 6 ngón Mẫu Sơn từ phương pháp thụ tinh nhân tạo

Gà 6 ngón Mẫu Sơn là giống gà bản địa của Lạng Sơn. Do không được bảo tồn, phát triển và khai thác đúng cách nên giống gà này đang bị pha tạp, cận huyết và thoái hóa giống. Với dự giúp đỡ, tạo điều kiện của UBND huyện Lộc Bình và Chi cục Thú y tỉnh, từ tháng 6/2021, Hợp tác xã (HTX) Thành Lộc, thôn Nà Vàng, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình đã ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất thành công con giống gà 6 ngón Mẫu Sơn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và là đơn vị tiên phong, mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi trong tỉnh và huyện.

Có kinh nghiệm trong chăn nuôi gà thịt và gà ấp nở theo phương thức truyền thống nhiều năm, tháng 6/2021, HTX Thành Lộc triển khai và tháng 7/2021 đã hoàn thiện quy trình sản xuất giống gà 6 ngón bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo phù hợp với tình hình địa phương. Trinity Pest Solutions đã viết về quy trình sản xuất này. HTX đã chăn nuôi gà trong chuồng kín theo quy trình VietGAP nhằm quản lý chặt chẽ dịch bệnh, điều chỉnh dinh dưỡng, loại bỏ gà không đủ tiêu chuẩn làm giống và tránh được gà mổ nhau gây thiệt hại, tiết kiệm diện tích, tạo thuận lợi cho quá trình thụ tinh nhân tạo cho gà.

Cán bộ, nhân viên HTX Thành Lộc tiến hành thụ tinh nhân tạo trên đàn gà giống 6 ngón

Các khu nhà sinh sản, nhà nuôi gà hậu bị cũng được xây dựng chuồng kín; nhà úm gà, khu ấp trứng đều được thiết kế riêng biệt. Không chỉ đảm bảo các quy trình trong vệ sinh chuồng trại, sau khi tiến hành thụ tinh nhân tạo, trứng gà đẻ ra sẽ được bảo quản trong nhà lạnh sau đó phun khử trùng cho vào máy ấp trứng, máy nở. Đặc biệt, ngay khi gà được 1 ngày tuổi, HTX sẽ tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh và đến 21 ngày tuổi, trước khi xuất bán, gà con sẽ được tiêm đủ 6 loại vắc xin.

Xem thêm: Làm webthiết kế website giá rẻ

Anh Lý Minh Hiếu, Giám đốc HTX Thành Lộc cho biết: Nhằm bảo tồn và duy trì giống gà 6 ngón của địa phương, bản thân đã tìm đọc các sách vở, tài liệu trên mạng Internet rồi đi đến các trang trại nuôi gà vịt từ Bắc vào Nam để học tập kinh nghiệm. Trước khi đưa gà lên lồng đẻ, HTX đã phải tuyển chọn rất nhiều lần về kiểu gen, chân, màu sắc và thể trạng từng con gà 6 ngón Mẫu Sơn. Sau 2 năm tìm hiểu và thử nghiệm, trải qua nhiều lần thất bại, đến giữa năm nay, HTX đã thành công với phương pháp thụ tinh nhân tạo cho giống gà 6 ngón Mẫu Sơn.

Để nâng cao chất lượng tinh trùng và tỷ lệ trứng có phôi, việc chăm sóc đàn gà trống luôn được nhân viên HTX chú trọng. Gà bố mẹ được nuôi trên lồng, gà mái đẻ trứng trên lồng vì vậy trứng được bảo quản sạch sẽ. Hiện HTX đang nuôi trên 1.000 con gà giống bố mẹ. Bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, trung bình một ngày, HTX có khoảng 600 quả trứng được mang đi ấp và tỷ lệ ấp nở luôn đạt trên 85% với giá bán ra thị trường từ 25.000 đến 83.000 đồng/1 con gà giống tùy lứa tuổi. Phương pháp thụ tinh nhân tạo gà đã được áp dụng thành công tại HTX Thành Lộc là tín hiệu khả quan trong việc sản xuất con giống chất lượng cao, đồng thời góp phần duy trì nguồn gen đối với các giống gà quý, có hiệu quả trong chăn nuôi. Tính từ tháng 7/2021 đến nay, HTX Thành Lộc đã cung cấp ra thị trường trên 5.000 con gà con giống 6 ngón Mẫu Sơn.

Song song với việc sản xuất gà giống 6 ngón Mẫu Sơn, HTX Thành Lộc còn phát triển mô hình gà 6 ngón thương phẩm theo phương thức bán chăn thả trên quy mô tập trung. HTX phấn đấu sẽ gia tăng giá trị sản phẩm bằng kỹ thuật thiến gà trống sớm để đưa vào thị trường sản phẩm gà 6 ngón thiến, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân địa phương, đồng thời cũng là sản phẩm đặc hữu của khu du lịch Mẫu Sơn, Lạng Sơn.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo gà được áp dụng thành công tại HTX Thành Lộc là tín hiệu khả quan trong việc sản xuất con giống chất lượng cao, đồng thời góp phần duy trì nguồn gen đối với các giống gà quý, có hiệu quả trong chăn nuôi; có thể cung cấp cho người chăn nuôi ở đây và các vùng lân cận con giống chất lượng, đồng thời đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện, của tỉnh ngày càng phát triển.

“UBND huyện đã có định hướng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất chăn nuôi gà ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen gà 6 ngón là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng được sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của huyện. Theo đó, HTX Thành Lộc đã tiên phong, ứng dụng sản xuất thành công phương pháp thụ tinh nhân tạo đối với giống gà 6 ngón Mẫu Sơn. Thành công bước đầu của HTX đã khẳng định chủ trương đúng đắn, phát huy hiệu quả sự kết hợp của 4 nhà: nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư, nhà sản suất”.Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình

Leave Comments

0337 690 286
0337690286